Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa?

Ngoảnh đi ngoảnh lại – 365 ngày, 12 tháng, 52 tuần của năm 2018 đang dần khép lại. Bạn hãy thử gạch đầu dòng những việc mình đã làm được trong năm qua. Công việc tiến triển thế nào? Trình độ ngoại ngữ có khá hơn không? Bạn học được điều gì mới? Đã đi du lịch những đâu?…

Sẽ có không ít bạn cảm thấy mình của 2018 cũng giống mình của năm 2017. Nếu thế thì cuộc đời bạn sẽ tẻ nhạt lắm. Hãy thử lên kế hoạch cho năm 2019 và thực hiện nó – để thấy bản thân thay đổi và trưởng thành thế nào – đừng mãi vui với trò “giậm châm tại chỗ”…

Nhân sự ngành khách sạn, nhà hàng - Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa

Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa?

Chúng tôi không đảm bảo việc lên kế hoạch có giúp bạn phát triển bản thân, trưởng thành hay thành công (bởi kết quả còn phụ thuộc vào quyết tâm của chính bạn) – nhưng những người thành công đều lên kế hoạch. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch quảng bá… thì cá nhân có kế hoạch chi tiêu, kế hoạch phát triển bản thân, kế hoạch đi du lịch…

► Vậy thì kế hoạch là gì?

Kế hoạch (hay còn được gọi là to-do list) là tất cả những gì bạn “vẽ ra” – cần phải chuẩn bị, thực hiện để hoàn thành một mục tiêu cụ thể nào đó. Theo tiêu chí thời gian – có: kế hoạch dài hạn (5 năm), kế hoạch ngắn hạn (1 năm, 3 tháng), kế hoạch 1 ngày; căn cứ yếu tố đặc tính – có: kế hoạch công việc, kế hoạch du lịch, kế hoạch chi tiêu…

► 4 Lợi ích của việc lập kế hoạch

– Tiết kiệm thời gian

Việc tập trung lên kế hoạch có thể khiến bạn tốn vài giờ đồng hồ để suy nghĩ, sắp xếp nhưng lợi ích lớn nhất của nó là giúp tiết kiệm thời gian thực hiện. Bạn biết được ngày hôm nay, tuần này, tháng này – mình cần làm những gì, nên ưu tiên việc nào trước, việc gì có thể để sau – qua đó giảm tải nhiệm vụ phải suy nghĩ của não.

Nhân sự ngành khách sạn, nhà hàng - Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa

Lên kế hoạch giúp bạn tiết kiệm thời gian

– Tiết kiệm chi tiêu

Nếu thích đi du lịch thì việc lập kế hoạch cụ thể, tìm hiểu trước giá cả điểm lưu trú, phương tiện di chuyển, các điểm đến là rất cần thiết, giúp bạn quản lý hiệu quả chi phí chuyến đi. Hay nắm rõ tình hình tài chính của bản thân – để tiết kiệm, phân bổ cho một mục tiêu nào đó là lợi ích nhìn thấy từ việc lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng.

– Hiện thực hóa mục tiêu đề ra

Việc đề ra những việc cần làm giúp bạn hình dung ra cách thức tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra. Bạn muốn học một ngôn ngữ mới nhưng không có cho mình một kế hoạch cụ thể, học tiếng gì, chọn hình thức học nào, khi nào học… thì mọi thứ chỉ dừng ở điều “bạn muốn” mà thôi.

– Giảm stress

Giảm stress là lợi ích rõ nhất khi bạn tập thói quen lên kế hoạch. Dù kế hoạch có thể bị thay đổi do một yếu tố khách quan nào đó nhưng việc có sẵn một kế hoạch khiến bạn không phải dành nhiều thời gian để “lăn tăn” suy nghĩ mãi về một vấn đề nào đó.

Nhân sự ngành khách sạn, nhà hàng - Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa

Giảm stress là lợi ích rõ nhất khi bạn tập thói quen lên kế hoạch

► Nên lập kế hoạch cho năm 2019 như thế nào?

– Bước 1: Xác định những mục tiêu thiết thực

Bạn hãy gạch đầu dòng những mục tiêu mình muốn đạt được trong năm 2019. Những mục tiêu này phải dựa trên khả năng, năng lực hiện tại của bản thân – tránh việc đặt mục tiêu quá cao, dẫn đến không thực hiện được, rồi “đổ thừa” việc lập kế hoạch chẳng có ích lợi gì.

– Bước 2: Lập kế hoạch chung cho năm 2019

Tiến hành lập kế hoạch chung cho năm 2019, liệt kê ra danh sách những việc cần làm để hoàn thành các mục tiêu đề ra – kèm hạn deadline cụ thể.

– Bước 3: Phân kế hoạch theo từng tháng

Từ bản kế hoạch chung đó, bạn nên phân kế hoạch cụ thể theo từng tháng – dựa vào thứ tự ưu tiên (việc nào cần hoàn thành trong tháng 1, việc nào có thể thực hiện trong tháng 3) để đảm bảo luôn theo sát được tiến độ thực hiện kế hoạch của bản thân.

– Bước 4: List những việc cần làm hàng ngày

Xét theo tiêu chí phân kế hoạch theo thời gian, ngày là đơn vị nhỏ nhất – bạn khó có thể đạt được những mục tiêu lớn trong năm khi không thể hoàn thành kế hoạch hàng ngày của mình.

Do đó, bạn cần tập thói quen, tối trước khi đi ngủ hoặc sáng sau khi thức dậy, hãy dành 5 – 7 phút, list ra những việc cần làm cho ngày mai/ hôm nay. Khi có được To-do list ấy, tự bản thân sẽ sản sinh “cơ chế hối thúc” bạn phải hoàn thành nhiệm vụ trong ngày.

Quỹ thời gian hàng ngày của mỗi người là như nhau – chỉ có 24 tiếng đồng hồ, “cuộc đời nở hoa” hay “cuộc sống bế tắc” phụ thuộc vào việc bạn sử dụng quỹ thời gian hàng ngày của mình.

► Làm thế nào để thực hiện được kế hoạch cho năm 2019?

Lập kế hoạch cho thật chi tiết nhưng nếu bạn không bắt tay vào thực hiện thì các mục tiêu đề ra cũng chỉ dừng lại ở mức độ “mong muốn”. Vậy thì làm thế nào để thực hiện được kế hoạch cho năm 2019? Bạn có thể áp dụng những gợi ý sau:

List ra những thành quả bạn có thể nhận được nếu hoàn thành tốt kế hoạch năm – dán ở nơi dễ nhìn thấy, làm động lực cố gắng cho bản thân.

Tập cho mình tính kỷ luật, hoàn thành nhiều nhất các công việc hàng ngày đề ra.

Không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả cho nên bạn không nên quá cứng nhắc, có thể linh động điều chỉnh khi cần thiết.

Áp dụng quy luật 3 giây (đưa ra một quyết định), 2 phút (làm những việc có thể hoàn thành ngay), 72 giờ (đưa ra và hoàn thiện một ý tưởng), 21 ngày (thực hiện đều đặn một việc gì đó để hình thành thói quen cho bản thân).

Nhân sự ngành khách sạn, nhà hàng - Bạn đã lên kế hoạch 2019 cho mình chưa

Những việc nào có thể hoàn thành ngay trong 2 phút, bạn hãy làm ngay, đừng trì hoãn…

Đừng nghĩ kế hoạch là điều gì đó quá nặng nề, nếu duy trì việc thực hiện To-do list trong vòng 21 ngày, bạn sẽ dần hình thành cho mình thói quen thích làm mọi việc theo kế hoạch. Và điều này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những kết quả tốt đẹp.

Năm 2019 tới rồi, nếu đặt ra mục tiêu thăng tiến trong công việc, học một ngoại ngữ mới, chơi một loại nhạc cụ hay đến một địa điểm du lịch nào đó – Chúng tôi hy vọng sau khi đọc xong bài này, bạn sẽ lấy ngay một cuốn sổ và bắt tay vào lập kế hoạch cho năm mới. Để đến thời điểm cuối năm 2019, bạn sẽ cảm thấy tự hào về bản thân với những gì đã làm được trong năm qua… “Người khác làm được thì bạn cũng làm được” – hãy luôn giữ cho mình niềm tin như thế.

Chúng tôi có trang việc làm sinh viên studentjobs.vn hãy vào đó để ứng tuyển nhiều việc làm, hoặc giới thiệu việc làm cho những sinh viên mà bạn biết

Ms.Smile – Hoteljob

Kỹ năng từ chối trong 5 tình huống giao tiếp thường gặp trong cuộc sống

Chắc hẳn trong đời ai cũng từng bị rơi vào một trong những tình huống éo le như: bị tỏ tình khi không mong muốn, hỏi mượn tiền hay bị ép rượu… mà không biết phải từ chối như thế nào? Hãy cùng Camnanggiaoduc học kỹ năng từ chối thật khéo léo qua 5 tình huống giao tiếp thường gặp sau nhé!

1. Cách từ chối khéo tình cảm

Bạn sẽ làm gì khi bất đắc dĩ nhận được một lời tỏ tình không mong muốn, chắc chắn là phải nghĩ cách từ chối rồi phải không? Tuy nhiên cách từ chối khéo tình cảm lại là điều không hề đơn giản nhé!

Từ chối tình cảm có lẽ là một trong những trường hợp nhạy cảm nhất trong cuộc sống bởi nếu bạn không khôn khéo người bị từ chối sẽ chuyển từ yêu sang thù ghét và làm mối quan hệ của bạn trở nên xấu đi.

Cách từ chối khéo tình cảm không phải dễ dàng!
Cách từ chối khéo tình cảm không phải dễ dàng!

Từ chối tình yêu khéo léo không chỉ khiến đối phương bớt hụt hẫng mà còn thể hiện được bạn là người có kỹ năng giao tiếp tốt. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý nho nhỏ để giúp bạn từ chối tình cảm khiến cho đối phương cảm thấy nhẹ nhàng nhất:

  • Anh/em giống như anh trai/em gái: Hãy dành cho họ lời khen rằng họ tốt với bạn như anh trai hay em gái của bạn vì vậy bạn mong muốn họ sẽ trở thành một người anh/em thực sự. Đối phương sẽ hiểu rằng với bạn họ chỉ giống như người anh trai/ em gái của bạn. Đây là giải pháp vô cùng phù hợp với những ai bạn thân thiết và đang vô cùng quý mến như người bạn thân. Cách này sẽ ít gây tổn thương nhất.
  • Xin thời gian suy nghĩ: Nếu chưa biết phải xử trí với anh chàng/cô nàng này thế nào thì việc đầu tiên cần làm là hãy xin thời gian suy nghĩ. Và sau đó bạn có thể dùng thời gian “hoãn binh” này để tìm ra một lý do từ chối phù hợp. Cách này bạn có thể áp dụng với những trường hợp mà đối phương thân thiết ở mức độ trung bình.
  • Thời gian dành cho sự nghiệp: Khi bạn nói lời từ chối với lý do phát triển sự nghiệp thì đối phương dù có “cảm nặng” tới mức nào cũng sẽ dần hiểu ra vấn đề. Với những người có mối quan hệ xã giao bạn có thể dùng cách từ chối này nhé, tuy nhiên hãy cẩn thận họ có thể cho là bạn kiêu đấy.

2. Cách từ chối cho vay tiền

“Mình có một người bạn chơi chung trong nhóm bạn thân rất hay hỏi vay tiền của mình. Khi thì vay để làm ăn, lúc lại vay vì nhà có người ốm nhưng có khi đi du lịch cũng vay tiền. Mình không biết nên từ chối thế nào nữa”, Bạn thấy câu chuyện trên thường xảy ra với mình đúng không?

Từ chối cho vay tiền là cách giúp bạn tránh phải những tình huống mất bạn, mất tiền
Từ chối cho vay tiền là cách giúp bạn tránh phải những tình huống mất bạn, mất tiền

Để từ chối cho vay tiền hoặc trong khi bạn “rỗng túi” mà lại có người hỏi vay tiền hãy cùng Camnanggiaoduc ghi nhớ một vài kỹ năng từ chối sau nhé:

  • Với những người thân thiết với mình bạn có thể dùng “kế” sau: Khi đoán được chủ ý muốn vay tiền của ai đó mà bạn không thể hoặc không muốn cho vay thì hãy chủ động “kêu ca” với họ về tình hình tài chính tồi tệ của mình. Khi nghe những lời đó chắc chắn không ai lại đi hỏi vay tiền cả. Tuy nhiên hãy cẩn thận nhé bởi nếu bạn kêu ca quá nhiều có thể sẽ phản tác dụng đấy.
  • Ở mức độ thân thiết trung bình bạn có thể có thể trả lời câu hỏi mượn tiền bằng một câu hỏi rất đơn giản: “Sao … không hỏi sớm. Mình vừa dùng tiền để… rồi” Như thế họ sẽ không thể nào trách bạn được vì bạn hoàn toàn muốn giúp nhưng không thể giúp được. Cách này khá an toàn vì đây hoàn toàn là lý do rất thuyết phục.

3. Cách từ chối lời mời đi chơi

Được bạn bè rủ đi chơi hay “người thương” mời hẹn nhưng vì lí do nào đó bạn không muốn tham gia. Hãy tham khảo 2 cách từ chối lời mời đi chơi hiệu quả sau:

  • Lấy lí do từ chối rằng mình đã có cuộc hẹn khác quan trọng hơn như: gặp khách hàng, đưa người yêu đi ăn tối… Người mời chắc sẽ hiểu và thông cảm cho bạn ngay thôi vì chắc chắn họ đã từng gặp phải trường hợp như thế với mình.
  • Từ chối bằng cách “đưa ra lời mời vào một dịp khác”. Đây là cách từ chối khi bạn không muốn làm mất lòng người mời bạn. Thường đó là bạn thân, sếp hay người có ảnh hưởng với bạn. Bạn vẫn có thể từ chối trong khi vẫn khiến người được mời cảm thấy thoải mái.
Từ chối lời mời đi chơi khéo léo sẽ làm tăng tình cảm giữa hai người
Từ chối lời mời đi chơi khéo léo sẽ làm tăng tình cảm giữa hai người

Ngoài 2 cách trên, bạn còn có thể áp dụng linh hoạt kỹ năng từ chối theo nhiều cách khác để từ chối một lời mời đi chơi khi mà bạn không thực sự hứng thú. Nhưng nguyên tắc chung đó là hãy tế nhị và tránh bộc lộ cảm xúc miễn cưỡng khi đưa ra lời từ chối bạn nhé!

4. Cách từ chối khéo léo trong công việc

Bị nhờ vả trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên nếu bạn bị nhờ quá nhiều hoặc bị nhờ làm những việc trái với chuyên ngành thì bạn hoàn toàn có quyền từ chối.

Cách từ chối khéo léo trong công việc giúp bạn tránh những việc không tên
Cách từ chối khéo léo trong công việc giúp bạn tránh những việc không tên

Tuy nhiên nếu từ chối không khéo bạn có thể sẽ phải nhận những cái kết “ngang trái” như bị làm khó, bị nói xấu… Những kỹ năng từ chối trong giao tiếp sau sẽ giúp bạn.

  • Hãy nói với họ bạn đang bận làm một việc khác và không thể giúp đỡ được. Như vậy họ sẽ phải tự làm hoặc tìm sự giúp đỡ từ một người khác. Đây là cách để bạn từ chối bất cứ ai nhờ vả quá nhiều, và hãy lưu ý tạo cho mình một “hiện trường” thật bận rộn.
  • Bạn cũng có thể nói rằng bạn “không đủ khả năng để làm việc này” với những việc trái chuyên ngành hoặc không phù hợp với bản thân. Là một người lịch sự họ sẽ nhanh chóng hiểu ra vấn đề thôi. Cách này bạn có thể áp dụng với người không quá thân thiết khi họ không biết quá rõ về khả năng của bạn nhé!

Giao tiếp với đồng nghiệp không chỉ cần sử dụng kỹ năng từ chối là đủ. Bạn cần linh hoạt áp dụng thêm những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp nữa nhé.

5. Cách từ chối khéo uống rượu

Mỗi dịp lễ tết hay tụ tập bạn bè… việc mời nhau uống rượu bia là điều không tránh khỏi. Hơn thế nữa, uống quá chén có thể gây ra nhiều hậu quả xấu: nó không chỉ làm mất đi hình ảnh cá nhân, ảnh hưởng xấu tới các mối quan hệ xã hội mà còn có thể gây ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng tới tính mạng của những người khác.

Từ chối uống rượu không phải việc dễ làm
Từ chối uống rượu không phải việc dễ làm

Tuy nhiên cách từ chối khéo uống rượu bia là điều cực kỳ khó bởi nếu không khéo léo đối phương sẽ cho rằng bạn không “nể” họ. Sau đây là một vài gợi ý nhỏ cho bạn:

  • Đưa ra lí do để từ chối: “Phải kiêng rượu bia” ; “Mình say rồi”. Giải pháp này thường được áp dụng nhưng ít mang lại hiệu quả và để lại ấn tượng không tốt trong lòng người mời. Bạn có thể sử dụng cách này trong những trường hợp xã giao không quá thân thiết hoặc chỉ là một nhóm người chỉ quen biết sơ qua.
  • Giải thích bằng những trải nghiệm tồi tệ của bạn trong quá khứ dính tới rượu bia: Ưu điểm của giải pháp này sẽ khiến người nghe tin tưởng hơn do bạn đã trải lòng về quá khứ của chính mình; nên áp dụng trong những trường hợp bạn cần xây dựng mối quan hệ hoặc những mối quan hệ quan trọng như với sếp, với đối tác.
  • Từ chối rượu bia một cách thẳng thắn. Bạn là người quyết định mình có uống rượu hay không. Nếu người khác tôn trọng bạn, họ sẽ tôn trọng quyết định của bạn. Bạn nên áp dụng trong những trường hợp thực sự thân quen như nhóm bạn thân, họ hàng, người quen.

theo camnangiaoduc.org

Triệu phú Canada: Muốn giàu, người trẻ không nên có quá 4 đôi giày, 3 chiếc quần jeans và hạn chế cà phê sang chảnh

Tiết kiệm là một trong số những việc khó làm nhất, đặc biệt đối với những người trẻ hiện nay.

Triệu phú Canada: Muốn giàu, người trẻ không nên có quá 4 đôi giày, 3 chiếc quần jeans và hạn chế cà phê sang chảnh

Một vấn đề mà các chuyên gia cho rằng rất đáng lo ngại về người trẻ Mỹ hiện nay là họ đang lãng phí tiền vào những thứ vô bổ và ngập trong nợ nần. Trung bình những người trong độ tuổi từ 25 đến 36 ở Mỹ nợ khoảng 42.000 USD (tương đương khoảng 977 triệu đồng) và hầu hết trong số họ đều không phải vay để đóng tiền học phí mà chi tiêu qua thẻ tín dụng.

Với những con số thống kê lớn thế này, nếu họ có ý thức tiết kiệm và ngừng việc chi tiêu, mua sắm thì có thể sẽ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá phục vụ cho tương lai. Nhận thấy lỗ hổng này của người trẻ, Kevin O’Leary, triệu phú, doanh nhân Canada đã đưa ra lời khuyên không được mua 3 thứ này nếu muốn trở nên giàu có:

1. Cà phê sang chảnh

Chia sẻ với CNBC, Kevin O’Leary cho biết bỏ ra 4 USD để mua một cốc cà phê cho bằng bạn bằng bè, sống ảo check in thật sự là một việc ngu xuẩn. Bạn hoàn toàn có thể pha cho mình một cốc cà phê sạch ở nhà, vừa đảm bảo chất lượng vừa tiết kiệm. “Nếu đã có khoản tiết kiệm riêng và trả nợ xong thì có thể phóng khoáng mua một cốc cà phê giá đó. Còn không, đừng lãng phí nữa.”

Giá một ly Starbuck ở Mỹ giá trung bình 2,75 USD nhưng riêng tại thành phố New York đắt đỏ thì lên tới 3,25 USD. Với những gia vị đặc biệt, ly cà phê này có thể có giá 5 USD. Và giá ở châu Âu, Trung Đông và Nam Á thậm chí còn đắt hơn, thường 6-8 USD trở lên.

2. Giày đủ loại

Theo như vị triệu phú tiết lộ, mỗi người chỉ nên có 4 đôi giày dép các loại, không nên mua sắm nhiều để tránh cho việc phải lựa chọn “đau đầu”: một đôi xỏ ngón để đi chơi, một đôi giày tập, hai đôi đi làm. Nhiều người sở hữu nhiều giày dép quá, đôi khi cả tháng trời có vài đôi không được sử dụng tới. Theo Psychology Today, hầu hết mọi người chỉ thường xuyên dùng 3-4 đôi.

3. Quần jean các kiểu 

Ông luôn giữ quan điểm rằng không ai cần quá 3 chiếc quần jean: một chiếc màu đen, một chiếc màu trắng và chiếc cơ bản.

Tuy nhiên, đây là yếu điểm của phụ nữ vì cánh chị em thường chi tiêu mạnh tay cho khoản mua sắm quần áo, giày dép thời trang, thậm chí có những người không tiếc rẻ cho những sản phẩm mới nhất, sành điệu nhất mà sau đó chỉ dùng duy nhất một lần. Về trang phục nói chung, phụ nữ chi cao hơn 76% so với nam giới cùng độ tuổi.

Triệu phú Canada: Muốn giàu, người trẻ không nên có quá 4 đôi giày, 3 chiếc quần jeans và hạn chế cà phê sang chảnh - Ảnh 1.

Triệu phú Canada cho biết: “Nếu lắng nghe những lời khuyên của tôi và làm theo, bạn có thể tiết kiệm được 10% lương đấy. Và nếu là một người thích mạo hiểm, bạn có thể dùng số tiền đó đầu tư và có thể hưởng lãi 7% mỗi năm”. Lương trung bình của người Mỹ là 58.000 USD, nếu để ra 10% là bạn sẽ có ngay 1,25 triệu USD trong ngân hàng lúc 65 tuổi.

Ông nhấn mạnh: ”Lần tới, bất cứ khi nào định mua gì, hãy nhớ tới lời khuyên của tôi.”

Băn khoăn không quyết định được ước mơ của mình, Shark Linh khuyên: Đừng tập trung tìm đam mê. Hãy tập trung tìm xem mình giỏi cái gì!

Tỷ phú Mark Cuban cũng cho biết: “Theo đuổi đam mê là một trong những lời khuyên dối trá nhất trên đời”.

Băn khoăn không quyết định được ước mơ của mình, Shark Linh khuyên: Đừng tập trung tìm đam mê. Hãy tập trung tìm xem mình giỏi cái gì!

Ảnh cắt từ clip.

Trong một chương trình kết hợp với Vietcetera, một khán giả tên H, đến từ Long Xuyên đã gửi băn khoăn của mình tới Shark Thái Vân Linh và mong muốn được xin lời khuyên: “Em vẫn luôn thắc mắc về bản thân là mình không thể quyết định được ước mơ của chính mình trong khi em đã đủ khả năng tự chịu trách nhiệm về việc chọn lựa nghề nghiệp.”

Nhận thấy được mình trong đó khi còn trẻ, Shark Linh vui vẻ trả lời: “Ước mơ và đam mê là hai thứ mà khi Linh còn trẻ, Linh cũng rất hay bối rối khi đứng giữa hai lựa chọn này. Và sau nhiều năm, Linh mới phát hiện ra rằng việc tìm đam mê cũng giống như việc tìm bạn đời. Một số người thì họ tìm được rất sớm. Và có một số người, họ phải mất một khoảng thời gian cũng hơi dài trước khi họ tìm được. 

Và quan trọng là mình phải tiếp tục gặp gỡ nhiều người cho đến khi tìm được người mà mình cảm giác là phù hợp. Thường khi người ta nghĩ về đam mê, chúng ta nghĩ là mình sẽ tìm một thứ gì mà mình rất là thích. Từ đó, mình sẽ tìm công việc có thể cho mình làm những gì mình rất thích. 

Nhưng chỉ vì mình rất thích một cái gì đó, không có nghĩa là mình giỏi về cái gì đó và mình không có giỏi đến mức mà người ta có thể trả mình tiền để mình làm việc đó. Lời khuyên của Linh dành cho các bạn là đừng tập trung quá vào việc tìm đam mê của mình là gì. Bạn nên tập trung vào việc tôi giỏi về cái gì. 

Sau đó, bạn tìm một công việc mà cho bạn cơ hội để phát triển kĩ năng đó. Trong quá trình bạn đang học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về kĩ năng này, bạn nên tự hỏi tôi có thích công việc này không? Và rất có thể, là vì bạn đang giỏi về một thứ gì đó thì bạn sẽ thích nó. 

Nếu câu trả lời của bạn là “Không, tôi không thích công việc này” thì bạn nên trở lại danh sách điểm mạnh của mình và tìm một công việc khác. Bạn cần phải tiếp tục cố gắng tìm những công việc mà bản thân giỏi và thích. Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ tìm được đam mê của chính mình.”

Băn khoăn không quyết định được ước mơ của mình, Shark Linh khuyên: Đừng tập trung tìm đam mê. Hãy tập trung tìm xem mình giỏi cái gì! - Ảnh 1.

Đồng quan điểm này, tỷ phú Mark Cuban – một ngôi sao nổi lên từ chương trình truyền hình Shark Tank Mỹ – cho biết: “Theo đuổi đam mê là một trong những lời khuyên dối trá nhất trên đời” bởi vì chúng ta hoàn toàn có thể không giỏi cái mà chúng ta đam mê. Ông từng có niềm đam mê với rất nhiều thứ, và cũng đã từng làm rất nhiều thứ để cố gắng biến đam mê của mình thành sự thật.

Chia sẻ trong chương trình Amazon Insights for Entrepreneurs, ông nói: “Tôi từng đam mê trở thành một cầu thủ bóng chày nhưng sau đó tôi nhận ra rằng tốc độ ném bóng trung bình của mình chỉ khoảng 70 dặm/giờ trong khi tốc độ của dân chuyên nghiệp ở các giải đấu lớn là hơn 90 dặm/giờ.

Tôi còn muốn trở thành cầu thủ bóng rổ nhà nghề nhưng tôi chỉ bật cao được 0,2 mét trong khi những cầu thủ giỏi có thể bật nhảy lên tới hơn 1 mét. Tôi đam mê rất nhiều nhưng không phải điều nào tôi cũng có khả năng làm tốt”.

Thay vì theo đuổi những đam mê mà mình không có thiên hướng và khả năng, ông khuyên người trẻ hãy tập trung đầu tư thời gian vào những thứ mình làm tốt. Hãy đầu tư gấp đôi thời gian vào nó, từ làm tốt, bạn có thể trở nên thật sự rất tốt ở lĩnh vực ấy.

“Tôi sẽ nói cho các bạn nghe một bí mật. Sẽ không có ai từ bỏ bất cứ thứ gì mà mình giỏi, bởi vì thật vui khi giỏi một việc nào đó. Thật vui khi là một trong những người tốt nhất” – Cuban khẳng định.

3 nguyên tắc sống tối giản, vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giảm nỗi lo vật chất: Tôi đã áp dụng và sống cực kỳ thoải mái

Tôi thi thoảng mắc bệnh tiêu xài tùy ý thích, nhất là khi vừa có lương tháng mới. Nhưng tôi nhận ra rằng, những thứ tôi thích không hẳn là những thứ tôi cần. Những món đồ tưởng chừng như “không thể thiếu được” hoàn toàn có thể được thay thế dễ dàng.

3 nguyên tắc sống tối giản, vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giảm nỗi lo vật chất: Tôi đã áp dụng và sống cực kỳ thoải mái

Gần đây, tôi có đọc sách của cô Marie Kondo – một tác giả người Nhật, người khởi xướng và quảng bá chủ nghĩa sống tối giản KonMari. Cuốn sách chủ yếu nói về việc giảm bớt tối đa các đồ đạc không cần thiết trong nhà, và cách dọn dẹp một cách ngăn nắp. Nhiều người bạn xung quanh tôi đang tập làm theo những lời khuyên này, và tôi nghĩ lối sống tối giản rất phù hợp cho các bạn sinh viên: vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giảm những nỗi lo vật chất trong đời sống để bạn thoải mái hơn. 

Dưới đây là những gì tôi chiêm nghiệm được sau khi tìm hiểu chủ nghĩa KonMari cũng như các chủ nghĩa sống tối giản (minimalist) khác, bạn tham khảo thử xem nhé.

3 nguyên tắc sống tối giản, vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giảm nỗi lo vật chất: Tôi đã áp dụng và sống cực kỳ thoải mái - Ảnh 1.

Bắt đầu “cách mạng” lối sống bằng một “cách mạng” dọn dẹp đồ đạc

Để dọn dẹp đồ đạc một cách hiệu quả, bạn cần biết rõ số lượng đồ của mình, thay vì tiếp tục chất đồ vào ngăn tủ và quên béng chúng. Bước đầu tiên: hãy gỡ hết toàn bộ đồ đạc ra theo từng loại và bắt đầu chọn lọc. 

Tự đặt ra cho bản thân câu hỏi: trong 6 tháng vừa rồi, mình có sử dụng vật này không? Nếu câu trả lời là Không, hãy mạnh dạn vứt bỏ hoặc đem cho. 

Tôi nghĩ đây là bước khó khăn nhất khi bắt đầu thử chủ nghĩa tối giản. Thế nhưng, “thuốc đắng dã tật” – tư tưởng của bạn sẽ được giải phóng sau quá trình này.

3 nguyên tắc sống tối giản, vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giảm nỗi lo vật chất: Tôi đã áp dụng và sống cực kỳ thoải mái - Ảnh 2.

Cân nhắc kĩ trước khi mua bất kì món đồ nào

Tôi thi thoảng mắc bệnh tiêu xài tùy ý thích, nhất là khi vừa có lương tháng mới. Nhưng tôi nhận ra rằng, những thứ tôi thích không hẳn là những thứ tôi cần. Những món đồ tưởng chừng như “không thể thiếu được” hoàn toàn có thể được thay thế dễ dàng. 

Ví dụ, vì sao phải mua thêm một chiếc bàn chải chuyên để đánh giày khi bạn có thể tận dụng chiếc bàn chải đánh răng cũ? Tương tự, bạn hoàn toàn có thể có một căn phòng thơm tho, gọn gàng, ngăn nắp mà không nhất thiết phải dùng nước hoa hay bình khử mùi đắt tiền, mà đơn giản chỉ là dùng một túi cà phê, túi trà khô để khử mùi trong phòng hay muối nở cũng là một trong những cách khử mùi tủ lạnh. 

Một cách hiệu quả để không “tiêu hoang” đó là lên danh sách những thứ cần mua trước khi bước vào cửa hàng, mua đúng các món đó và đi ra. Bên cạnh đó, trước khi quyết định mở ví, hãy suy nghĩ về món đồ đó trong 3 ngày để xác định chắc chắn mức độ cần thiết của nó.

3 nguyên tắc sống tối giản, vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giảm nỗi lo vật chất: Tôi đã áp dụng và sống cực kỳ thoải mái - Ảnh 3.

Tối giản là một phương châm sống, không chỉ giới hạn ở sở hữu đồ đạc

Tôi nghĩ rằng lối sống tối giản không chỉ đơn thuần là vứt hết đồ đạc đi. Ở một góc nhìn tổng quát hơn, sống tối giản là sống tự lập – khi có việc tự giải quyết được thì bạn có thể tự làm, không phải nhờ cậy ai, và dành thời gian rảnh cho những việc mình thực sự yêu thích. Nếu biết tự nấu ăn và đam mê học nấu ăn, bạn sẽ ít đi ăn tiệm hơn nhiều, ngoài ra còn có thể trổ tài nội trợ mời gia đình và bạn bè. Tự xắn tay áo dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa đồ đạc trong nhà cũng khiến bạn cảm thấy hứng khởi và tự tin hơn vào bản thân. 

Trong thời buổi hiện đại ngày nay, tất cả thông tin bạn cần đều có thể tìm thấy trên Internet, ví dụ, bạn có thể học nấu ăn tại một số blog trên mạng hay bí kíp chăm sóc nhà cửa…

Hoàn toàn thay đổi cuộc sống theo phong cách tối giản KonMari thực sự là một cuộc “cách mạng” lớn về vật chất bạn sở hữu. Thế nhưng, đối với tôi, sống tối giản bắt đầu ngay từ bên trong bạn – cách bạn tư duy, suy nghĩ về vạn vật quanh mình.  

Lê Anh Tuấn

Theo Trí Thức Trẻ

98% cố gắng của bản thân quyết định thành công nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi mình thực sự nỗ lực vì điều gì chưa hay chỉ vì muốn “bắt chước” người khác?

“Mỗi sáng thức dậy, con linh dương biết rằng: Nó sẽ bị giết nếu không chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất! Mỗi sáng thức dậy, con sư tử biết rằng: Nó sẽ chết đói nếu không chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất.”

98% cố gắng của bản thân quyết định thành công nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi mình thực sự nỗ lực vì điều gì chưa hay chỉ vì muốn "bắt chước" người khác?

Cảm ơn câu nói này, nó giúp tôi nhìn ra một khía cạnh khác: Linh dương nếu không bị sư tử rượt thì sẽ không chạy mà cứ thế tung tăng trên đồng cỏ. Sư tử săn được con mồi rồi cũng sẽ thôi không chạy nữa, và khi không đói thì nó cũng sẽ không chạy bạt mạng nữa.

Con người chúng ta thì sao, ai cũng chạy, nhưng mấy ai biết: Rốt cuộc, mình chạy vì điều gì?

Mỗi người chúng ta lao vào cuộc đời và bị cuốn theo cuộc tranh giành cơm áo gạo tiền, khi đã đạt được thì con người hướng đến danh lợi, quyền lực… Ta cứ chạy, chạy mãi trên một con đường không có điểm cuối. Ta nhận lấy những stress, mong muốn xả stress để rồi lại nhận thêm càng nhiều stress.

Cứ mãi như thế, chúng ta bắt đầu cảm thấy sợ hãi khi phải ở một mình, thậm chí là sợ cả những lúc “nhàn rỗi”. Ta cứ phải làm một việc gì đó, giống như mở Tivi chỉ để cho có tiếng động, lướt Facebook nhưng chẳng chủ đích xem cái gì.

Rồi ta tìm tới rượu bia, tiệc tùng, sàn nhảy để giải thoát bản thân, để tìm lấy niềm vui dù là giả tạo trong chốc lát; dù biết sau cơn say bản thân vẫn bị đẩy về với hiện thực càng đau đớn hơn gấp trăm lần.

98% cố gắng của bản thân quyết định thành công nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi mình thực sự nỗ lực vì điều gì chưa hay chỉ vì muốn bắt chước người khác? - Ảnh 1.

Đến một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ len lén tự hỏi: “Ta là ai trong cuộc đời này?”

Câu hỏi này nghe có vẻ là điên rồ, thế nhưng đằng sau nó là cả một sự cay đắng và bi phẫn. Con người ta đã bị đánh mất đi cái tôi của mình, điều này có nghĩa là con người chỉ có thể đảm bảo cho sự tồn tại của bản thân bằng cách sống theo sự mong đợi của người khác, sống theo số đông dù đúng dù sai ta cũng không muốn biết nữa.

Chỉ đến khi sức cùng lực kiệt, lúc về già, có nhiều thời gian nhìn lại… Chúng ta bắt đầu than vãn những câu “giá như… giá như… và giá như…”. Ta mang điều tiếc nuối đó nói lại cho con cháu mình nghe, mong chúng không đi vào vết xe đổ của mình. Nhưng ai đó đã bảo rồi, nếu như biết trước mọi thứ thì tôi đã giàu to. 

Cuộc đời này sẽ cứ tiếp diễn mãi trong vòng lặp nhàm chán đó, bởi vì phải chơi hết trò chơi mới biết nó chán, và những người chưa chơi thì không ai nhận ra điều đó cả.

98% cố gắng của bản thân quyết định thành công nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi mình thực sự nỗ lực vì điều gì chưa hay chỉ vì muốn bắt chước người khác? - Ảnh 2.

Nhiều lắm những người nghĩ rằng tuổi trẻ phải làm việc để tuổi già an nhàn, hưởng phúc? Không đâu. Nếu hạnh phúc không ở đây, ngay lúc này thì nó sẽ chẳng ở đâu khác cả. Nếu ta để tuổi trẻ lao đi như một mũi tên thì về già ta cũng chẳng an nhàn nổi đâu, ta vẫn phải lo, vẫn phải làm, và thậm chí vẫn chẳng biết mình lo gì, làm gì.

Quay trở lại câu chuyện linh dương, sử tử, chúng đều sẽ vắt chân lên cổ chạy khi chúng đói khi chúng bị xua đuổi; nhưng khi đã no, khi nguy hiểm qua đi chúng lại bắt đầu nhàn nhã thong thả bước đi trên đồng cỏ. Là động vật nhưng chúng biết rõ những gì chúng làm được và cũng biết hưởng thụ những gì, chúng biết chắc chắn lý do khiến chúng chạy bạt mạng như thế. 

Còn con người chúng ta thì sao? Mấy ai hiểu rõ bản thân, mấy ai chắc chắn được mục tiêu của mình, mấy ai biết chắc mình đang sống và làm việc vì điều gì? Hay là cho đến khi gặp được những câu hỏi này mới len lén suy nghĩ cho mình một lý do, một cái cớ hoàn hảo nào đó.

Mỗi khi bình minh ló rạng, chúng ta đều biết muốn sống là phải chạy, chạy thật nhanh, nhưng để sống tốt thì phải hiểu rõ khi nào chạy, lúc nào dừng, và quan trọng nhất là: “Ta đang chạy vì điều gì?”

Muốn mình đầy tính sáng tạo, đừng nghe “người ta nói”: Bởi riêng bạn đã chính là một nhân tố bí ẩn cần khám phá rồi!

Những điều do con người tưởng tượng ra mới mê hoặc làm sao. Chỉ cần niềm tin của bạn đủ lớn, nó sẽ trở thành “chân lý”. Nhưng trong thực tế, nó vẫn chỉ là một hiểu lầm. Không ít người trong chúng ta vẫn có những hiểu lầm về sự sáng tạo. Những suy nghĩ sai lầm này sẽ khiến bạn rơi vào cảnh bế tắc vì không nghĩ ra ý tưởng nào.

Muốn mình đầy tính sáng tạo, đừng nghe "người ta nói": Bởi riêng bạn đã chính là một nhân tố bí ẩn cần khám phá rồi!

Bạn có đang theo đuổi sự đổi mới một cách sáng tạo? Hay những hiểu lầm về sáng tạo đang kìm chân bạn? Hãy đọc tiếp tục đọc và tự “soi” lại suy nghĩ của chính mình về sự sáng tạo:

Phút đột nhiên lĩnh ngộ

Đôi khi có vẻ như những ý tưởng mới xuất hiện trong một phút xuất thần lĩnh ngộ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã cho thấy sự lĩnh ngộ đó thật ra chính là điểm hoàn tất của quá trình giải quyết vấn đề trong một khoảng thời gian. Ai cũng nhớ tới chuyến bay thành công đầu tiên của anh em nhà Wright, chứ không phải ba năm thử nghiệm và thất bại trước đó. Chúng ta ghi nhớ thứ nào có hiệu quả, thứ nào không và tiếp tục phát triển từ đó.

Steve Jobs từng nói: Sự sáng tạo chỉ là việc kết nối mọi thứ lại. Khi bạn hỏi những người sáng tạo cách họ làm được một việc gì đó, họ sẽ cảm thấy phần nào có lỗi bởi họ không thật sự làm nó – họ chỉ thấy được một thứ gì đó thôi. Sau một thời gian, nó trở nên thật rõ ràng trước mắt họ. Đó là bởi họ có thể kết nối những kinh nghiệm có được và tổng hợp nên những điều mới mẻ.

Gen sáng tạo

Có biết bao người tin rằng khả năng sáng tạo là một đặc điểm vốn có trong ADN hoặc gen một người. Và thật ra nếu bố mẹ hay người thân của bạn là những nhà thiết kế hay nghệ sĩ đầy sáng tạo, bạn cũng sẽ sáng tạo thôi.

Song bằng chứng lại không đứng về phía quan niệm này. Năm 2009, các nhà nghiên cứu đã công bố một nghiên cứu trên tờ Havard Business Review với kết luận rằng sự sáng tạo có 20% do yếu tố di truyền và 80% là hành vi học được.

Những người tự tin và bỏ nhiều công sức giải quyết một vấn đề nhất chính là những người có khả năng nghĩ ra giải pháp sáng tạo và đổi mới nhất. Bạn có chắc chắn là một người có bố mẹ từng làm luật sư và nhà truyền giáo phi lợi nhuận sẽ sáng tạo không? Nếu anh ấy chỉ biết lập trình máy tính thì sao? Thế Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft, có sáng tạo không? Khỏi phải bàn!

Muốn mình đầy tính sáng tạo, đừng nghe người ta nói: Bởi riêng bạn đã chính là một nhân tố bí ẩn cần khám phá rồi! - Ảnh 1.

Ý tưởng độc đáo

Theo sách được viết vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, “vạn vật hôm nay đều vốn có từ hôm qua”. Mặc dù vài vị luật sư sở hữu trí tuệ có thể tranh cãi rằng điều đó là không đúng và một người có thể sở hữu ý tưởng sáng tạo, nhưng lịch sử và các nghiên cứu thực hiện lại chỉ ra nhiều bằng chứng cho thấy những ý tưởng mới thực chất là sự kết hợp của những ý tưởng cũ và việc chia sẻ những ý tưởng ấy giúp tạo ra thêm nhiều đổi mới.

“Có đứng trên vai những người khổng lồ mới mong nhìn được xa hơn”. Issac Newton đã viết như vậy trong lá thư gửi cho nhà khoa học Robert Hooke. Vậy nên có bao nhiêu ý tưởng xin bạn cứ chia sẻ và hiện thực hóa chúng, để xem mọi thứ sẽ đi tới đâu. Đừng băn khoăn cố gắng nghĩ ra một điều chưa từng có. Thay vì vậy, hãy tạo ra thứ gì đó tuyệt vời.

Chuyên gia đổi mới

Không khó để tìm được các công ty vẫn trông cậy vào một chuyên gia hoặc đội ngũ các chuyên gia trong ngành để tạo ra luồng ý tưởng sáng tạo. Các chuyên gia sẽ đáp ứng lòng mong mỏi với những câu trả lời dựa trên kinh nghiệm vốn có. Những người có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu nhất thường ưa thích những phương pháp từng đem lại cho họ thành công trong quá khứ và bỏ qua những cách tiếp cận mới bản thân chưa từng thử qua.

Ngược lại, nghiên cứu cho thấy những vấn đề đặc biệt hóc búa lại thường đòi hỏi góc nhìn đa dạng của những người ngoại đạo hoặc không bị giới hạn bởi thứ nhận thức rằng có lý do để không thể làm được một việc gì đó.

Phần thưởng thúc đẩy sự sáng tạo

Một sai lầm chuyên môn thường dẫn tới một hiểu lầm khác cho rằng phần thưởng càng lớn sẽ càng gia tăng động lực và do đó gia tăng đổi mới. Phần thưởng cũng có thể giúp ích, song thường hại nhiều hơn lợi, khi người ta học được cách mưu lợi cho mình. Sự sáng tạo và đổi mới, như bạn thấy đấy, bản thân chúng đã là phần thưởng.

Muốn mình đầy tính sáng tạo, đừng nghe người ta nói: Bởi riêng bạn đã chính là một nhân tố bí ẩn cần khám phá rồi! - Ảnh 2.

Nhà phát minh cô độc

Những nhân vật vĩ đại trong lịch sử không một mình tạo nên lịch sử, những nhà đổi mới cũng không một tay dựng nên thành quả của mình. Sự sáng tạo là nỗ lực của cả một đội ngũ. Nghiên cứu mới đây về cách thức kết hợp sự sáng tạo và văn hóa công ty có thể giúp những nhà lãnh đạo hoặc khởi nghiệp tập hợp được những đội ngũ tuyệt vời.

Nhất định phải tư duy tập thể

Biết bao vị giám đốc công ty ngày nay rao giảng tác dụng của tư duy tập thể, xem đó là cách để bật ra những ý tưởng sáng tạo có thể thu về các sản phẩm hoặc dịch vụ cách tân. Không may là hiếm có buổi họp nhóm ý tưởng nào tôi từng tham dự tạo ra được thứ gì ngoài cảm giác thất vọng khi đã phí hoài thời gian. Điều đặc biệt ở việc tư duy tập thể không phải số ý tưởng liệt kê ra trong một khoảng thời gian ngắn; thay vào đó là sự kết hợp đa dạng những ý tưởng có thể mở rộng khi mọi người cùng chia sẻ suy nghĩ riêng – điều sẽ không bao giờ có được nếu thiếu đi sự tương tác.

Công ty vui vẻ

Những người tin vào hiểu lầm này muốn tất cả mọi người thật hòa hợp, bởi họ cho rằng chính môi trường “vui vẻ” ấy sẽ nuôi dưỡng đổi mới. Nhưng sự đột phá để dẫn đến đổi mới lại xuất phát từ bất đồng sáng tạo. Phải chấp nhận rằng thế giới đang thay đổi và bạn cần thích nghi, sáng tạo và đổi mới.

Thêm nguồn lực = Thêm sáng tạo

Một quan điểm thường thấy khác là những trở ngại sẽ cản bước sáng tạo và những người có nguồn lực “vô hạn” mới đem lại được các sản phẩm đổi mới nhất.

Thế nhưng theo nghiên cứu, sự sáng tạo lại thích mê những trở ngại. Chính ở công ty mình, chúng tôi có được phong độ tốt nhất khi bị hạn chế về mặt thời gian cũng như nguồn lực từ khách hàng. Bạn phải sáng tạo hơn chỉ để khiến mọi thứ liên tục hoạt động.

Bạn sẽ chẳng học được gì nếu cứ chạy một đường thẳng từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều

Mớ kiến thức nhà trường dạy cho, nó già như cây cổ thụ trên cung trăng. Giở nó ra, bụi bay thôi cũng đủ nghẹt thở chết hết thế giới này. Rồi không lẽ, ta sống với cái thứ tàn tạ cũ kỹ đó cả đời?

Bạn sẽ chẳng học được gì nếu cứ chạy một đường thẳng từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều: Ngừng học một ngày, bạn hóa thạch một ngày!

Hồi còn Việt Nam, tôi nghĩ mình thật oách. Ra thế giới xong, tôi trầm cảm vì thấy mình thật ra chẳng có biết gì. Tôi lao vào học, học tất cả những kiến thức nền về văn hoá, xã hội, lịch sử, chính trị, địa lý, nghệ thuật, âm nhạc, vv của mọi miền thế giới. Đến đâu, tôi học và đọc đến đó. Đến đâu, tôi tìm thầy địa phương dạy cho mình đến đó. Cái này, gọi là phát triển bản thân. 

Học, đâu chỉ có nghĩa là học ở trong trường. Học, là khi hôm nay ta thấy mình lớn hơn hôm qua, tháng này lớn hơn tháng qua, năm này lớn hơn năm qua. Nên gặp các bạn trẻ tôi hay hỏi, năm nay có gì khác năm rồi không em. Ừa, mà năm nay bạn có gì khác hơn năm ngoái?

Trong tập đoàn, tôi xông pha ghê lắm. Có dự án gì mới, có công việc gì mới, có mảng kinh doanh nào mới, là tôi xông vào xin được tiên phong. Biết sao không? Ta đâu có học được gì khi ta cứ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều một con đường đi qua đi lại. Không thử, sao biết mình không làm được? Không vượt ra khỏi vùng an toàn, sao biết mình cần phải học thêm? 

Bạn sẽ chẳng học được gì nếu cứ chạy một đường thẳng từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều: Ngừng học một ngày, bạn hóa thạch một ngày! - Ảnh 1.

Mớ kiến thức nhà trường dạy cho, nó già như cây cổ thụ trên cung trăng. Giở nó ra, bụi bay thôi cũng đủ nghẹt thở chết hết thế giới này. Rồi không lẽ, ta sống với cái thứ tàn tạ cũ kỹ đó cả đời? Rồi không lẽ, ta lấy nó ra nhai đi nhai lại cho con cháu đời sau? Tội sấp nhỏ nhe! Kính thì nó đứng nó nghe, chứ trong lòng nó ngủ gục từ khi bạn mới giở bài. Đối diện với chuyện đó đi! Bạn chỉ giỏi tính đến ngày hôm qua thôi nhé.

Rồi chẳng may, ta lại rơi đúng vào thế kỷ này, thế kỷ mà mua xe hơi cũng mua bằng máy bán hàng tự động, của drone – thiết bị bay không người lái thụ phấn thay ong, của trái tim người in bằng máy in 3D, của thiết bị thông minh tự kết nối và bàn bạc với nhau, rồi dặn người phải theo đó mà làm. 

Bạn sẽ chẳng học được gì nếu cứ chạy một đường thẳng từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều: Ngừng học một ngày, bạn hóa thạch một ngày! - Ảnh 2.

Từ khi nào, ta không còn định hướng, mà cứ đi cắm mặt vào điện thoại và lần theo những dấu chỉ của Google? Một lần nữa, ta thảng thốt nhận ra, tất cả những gì mình đang biết, đã trở thành khủng long quá khứ. 

Giờ sao? 

Đâu còn cách nào khác, ta hì hục làm lại từ đầu, học lại từ đầu, mổ óc mình ra để loại bỏ những u nhọt cũ kỹ, để cái đầu cho trống mà nhét thêm kiến thức lạ vào. Mệt chứ đâu phải không! Nhưng luật chơi là vậy. Ngưng một ngày, bạn hoá thạch một ngày. Ngưng vài ngày, người qua đường xuýt xoa, cái tượng đá này, cũ và đẹp như thời kỳ Phục hưng thế kỷ 14 nhỉ? Bởi, già như tôi, mà giờ này vẫn cắp sách đều đều đi học.

Nguyễn Phi Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Marketing “vô chiêu” mà lại là “tuyệt chiêu”

Quảng cáo sẽ kéo khách hàng đến với thương hiệu, nhưng có giữ chân được khách hàng hay không, điều đó phụ thuộc vào sản phẩm và cảm xúc mà bạn mang đến cho họ thông qua trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

“People may not remember exactly what you did or what you said, but they always remember how you made them feel”.

“Người ta có thể không nhớ chính xác những gì bạn làm hay những điều bạn nói. Nhưng họ luôn nhớ cảm xúc mà bạn mang lại cho họ”.

— Tony Hsieh – cựu CEO Zappos (Công ty được Amazon mua lại với giá 1.2 tỷ đô la)

2 câu chuyện mà tôi kể dưới đây là minh chứng cho những gì Tony Hsieh nói.

Câu chuyện 1: Spa chuẩn Nhật Bản

Tôi tin rằng rất nhiều chị em phụ nữ không thích được “mời chào” sản phẩm, dịch vụ khi đi spa. Khi đi spa chúng tôi cần được thư giãn và thư thái để tận hưởng thì các bạn lại vô tình “xâm phạm đặc quyền” đó của khách hàng. Hãy cố gắng làm thật tốt để khách hàng cảm nhận một cách trọn vẹn nhất, đừng “quấy rầy” họ bằng gói này hay gói khác, đừng bắt họ phải tiếp chuyện trừ khi họ chủ động hỏi.

Marketing vô chiêu

Hãy để khách hàng trải nghiệm dịch vụ, đừng cố quảng cáo dịch vụ

B. Spa thỏa mãn insight này của tôi. Một không gian hiện đại không phải kiểu xa xỉ, cảm giác thân thiện, thư thái gần với tinh thần Zen của người Nhật. Kỹ thuật viên làm tỷ mỉ, chuẩn chỉ từ cách lau mặt trở đi (không phải quy trình chăm sóc mặt nhé). Chọn loại nhạc phù hợp để thư giãn, mở vừa đủ nghe và không “tiếp thị” sản phẩm dịch vụ trong khi làm cho khách.

Với tôi đó là một trải nghiệm trọn vẹn từ không gian, dịch vụ đến con người tại spa đó.

Câu chuyện 2: Thương hiệu “thế giới thời trang kỳ diệu” cho bé

Chỉ là bộ quần áo trẻ em, liệu có thể có gì đặc biệt ngoài kiểu dáng, chất liệu và giá? Tôi đã nghĩ thế. Nhưng thương hiệu K. đã làm cho không chỉ có tôi mà cả các bạn nhỏ của tôi hoàn toàn bất ngờ. Một chiếc hộp đẹp, bên trong đựng một bộ quần áo, một chú gấu xinh xắn với trang phục giống y như bộ quần áo cho bé, một chiếc thiệp viết tay nắn nót với những lời chúc kỳ diệu.

Marketing vô chiêu

Có những món quà kì diệu, mang lại cảm giác hạnh phúc cho khách hàng

Các bạn nhỏ nhà tôi sướng điên lên khi nhận món quà ấy, không phải vì bộ quần áo mà vì những thứ xinh xinh “kỳ diệu” chứa trong chiếc hộp ấy. Cả đêm hôm ấy, chú gấu không rời khỏi tay và hẳn là bạn nhỏ nhà tôi có một giấc ngủ ngon và giấc mơ thật đẹp.

Điều đáng nói ở đây là cô chủ và thương hiệu ấy phải tâm huyết lắm mới chú tâm và chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ như vậy.

2 câu chuyện trên đều có một mẫu số chung “tối đa hóa trải nghiệm khách hàng qua từng điểm chạm”. Cái tôi mua không phải là gói spa mà là trải nghiệm trọn vẹn tại spa kia. Điều tôi nhận được không chỉ là bộ quần áo cho con tôi, mà là ánh mắt lấp lánh và nụ cười của chúng.

Với những gì mà họ mang đến cho tôi, dĩ nhiên họ trở thành Top-of-Mind của tôi thay vì những thương hiệu mà tôi không có bất kỳ một cảm xúc nào.

Đây cũng là một minh chứng để cá nhân tôi kiểm nghiệm quan điểm của Tony Hsieh.

Các doanh nghiệp mải mê đổ tiền vào ma trận quảng cáo để đánh chiếm trên “sân khách”, thu hút từng khách hàng mới, nhưng đôi khi thua ngay trên chính “sân nhà”. Doanh nghiệp quá chú trọng quảng cáo mà quên mất rằng phải làm thật tốt từng khâu trong quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ. Họ bỏ lỡ một chân lý: trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm dịch vụ mới là yếu tố khiến cho khách hàng trung thành với thương hiệu.

Rõ ràng việc kiểm soát nội dung, ngân sách, hiệu quả quảng cáo khó hơn nhiều so với việc đầu tư và chăm chút vào từng điểm chạm với khách hàng trong quy trình nội bộ. Một công cụ marketing hiệu quả hơn mọi công cụ khác nếu bạn biết khai thác và biến nó thành những cảm xúc gắn kết với khách hàng. Bởi vì một khách hàng hài lòng, họ sẽ nói “điều tốt” ấy về thương hiệu của bạn cho nhiều người khác (giống như tôi lúc này) thay vì bạn phải bỏ tiền ra để tự nói điều đó.

Nói điều này không đồng nghĩa với việc phủ định vai trò của quảng cáo. Sẽ thật lãng phí nếu mọi nỗ lực cả tiền bạc và con người đổ vào quảng cáo để cố gắng “tán tỉnh” thêm thật nhiều khách hàng, nhưng lại thất bại ngay tại giây phút “tỏ tình” – khi khách hàng sử dụng và trải nghiệm sản phẩm.

Quảng cáo sẽ kéo khách hàng đến với thương hiệu, nhưng có giữ chân được khách hàng hay không, điều đó phụ thuộc vào sản phẩm và cảm xúc mà bạn mang đến cho họ thông qua trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Cảm xúc là mãnh lực tạo ra sự gắn kết và trung thành với thương hiệu. Thương hiệu nào càng có nhiều gắn kết cảm xúc với khách hàng, thương hiệu ấy càng có cơ hội chiến thắng trong cuộc chiến giành tâm trí và trái tim khách hàng.

Bí quyết nắm bắt đúng xu hướng kinh doanh

Trên thế giới hiện nay, có hàng trăm các xu hướng kinh doanh khác nhau nhưng trong đó chỉ có vài xu hướng có liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Các xu hướng công nghệ, chiến lược marketing hoặc các dòng sản phẩm thời trang mới nhất luôn đầy sức cám dỗ đối với doanh nghiệp.

Không có gì lạ khi nhiều doanh nghiệp chấp nhận đầu tư những khoản chi phí lớn cho xu hướng mới nhất vừa xuất hiện, vì lựa chọn đúng xu hướng có thể mở ra một thị trường cũng như cơ sở khách hàng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, không phải tất cả các xu hướng đều có “tuổi thọ” lâu dài. Đối với chủ doanh nghiệp, việc biết được xu hướng nào có khả năng tiếp tục phát triển và xu hướng nào sẽ sớm biến mất có thể chính là điểm khác biệt dẫn đến thành công hay thất bại.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy một xu hướng mới về sản phẩm/dịch vụ đáng để đầu tư:

1. Giải quyết được nhu cầu cơ bản

Ed Hebblethwaite – Giám đốc chiến lược của agency Williams Murray Hamm (Anh) – gợi ý các doanh nhân nên dựa vào Tháp nhu cầu của Maslow (một lý thuyết về tâm lý của nhà tâm lý học Abraham Maslow, được xem là có giá trị nhất trong hệ thống lý thuyết tâm lý) để cân nhắc một xu hướng.

Xu hướng kinh doanh

Tháp Maslow về nhu cầu của con người

Lý thuyết này chia các nhu cầu của con người ra thành 5 tầng. Ở tầng dưới cùng là các nhu cầu cơ bản nhất, như ăn uống, hít thở, nghỉ ngơi… Các tầng phía trên mô tả các nhu cầu phức tạp hơn, như cần được an toàn, được yêu thương, được tôn trọng… Căn cứ theo đó, Ed Hebblethwaite cho rằng, các xu hướng sẽ tiếp diễn khi nó đáp ứng được các nhu cầu nền tảng này của con người.

Nick Harrison – nhà đồng sáng lập mảng tư vấn bán lẻ Retail Practice cho Công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman – đồng tình với quan điểm xem các nhu cầu cơ bản là chìa khóa cho vấn đề này.

“Một xu hướng hướng đến việc tạo ra sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được một nhu cầu luôn tồn tại sẽ tốt hơn là phục vụ cho những nhu cầu luôn thay đổi. Lúc đó, nó mới không tạo ra kiểu thành công “ăn may”. Những xu hướng dựa theo thị hiếu nhất thời, chẳng hạn như phong cách thời trang, ẩm thực… sẽ không thể bền vững.”

2. Phù hợp với phong cách sống của khách hàng

“Những xu hướng dài hạn được định hướng bởi phong cách sống của chúng ta”, Hayley Ard – người đứng đầu mảng Phong cách người tiêu dùng (consumer lifestyle) tại Công ty dịch vụ nghiên cứu xu hướng Stylus nói.

Theo bà, “những nhà dự báo sắc bén nhất là những người quan tâm sâu sắc nhất đến những bối cảnh, giá trị và nhu cầu đang thay đổi trong xã hội. Để mở rộng tầm nhìn về một xu hướng, hãy nghĩ về cách nó sẽ phục vụ cho những ưu tiên đang thay đổi của chúng ta”.

Hayley Ard cho rằng, cùng với sự cộng hưởng và tiếp cận, sự phù hợp là một trong 3 dấu hiệu then chốt để nhận biết một xu hướng có tồn tại lâu dài hay không.

“Tuy nhiên, đôi khi một sản phẩm mới đã tiếp cận được một thị trường đáng kể, nhưng nếu nó không liên quan đến thị trường của bạn thì xu hướng đó vẫn chưa phù hợp với doanh nghiệp của bạn”, bà lưu ý.

3. Phù hợp với sự nhận diện thương hiệu

“Quyết định xem có nên tham gia một xu hướng trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu là rất quan trọng. Có hàng trăm xu hướng cùng tồn tại ở một thời điểm, nhưng thông thường chỉ có vài xu hướng liên quan đến thương hiệu của bạn”, Ed Hebblethwaite nhận định.

Xu hướng kinh doanh

Chọn đúng xu hướng để theo đuổi

Vì vậy, Hebblethwaite luôn khuyên các khách hàng của mình rằng, hãy chọn đúng xu hướng để theo đuổi, đồng thời đảm bảo cân bằng với việc duy trì được sự nhận diện thương hiệu.

4. Xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Khi một xu hướng duy trì sự xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, nghĩa là nó đã chứng minh được tính hữu dụng của mình trong nhiều ngữ cảnh.

“Tính kết nối đa chiều rất quan trọng. Nếu bạn nhìn thấy một xu hướng xuất hiện xuyên suốt trong nhiều ngành công nghiệp, đó là một dấu hiệu cho thấy nó có thể “sống thọ””, Hebblethwaite nói.

5. Thu hút sự tham gia của các đối thủ cạnh tranh

Mark Wright – nhà sáng lập của agency chuyên về SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Climb Online chia sẻ, việc quan sát các đối thủ cạnh tranh có thể mang đến cho doanh nghiệp ý tưởng về “tuổi thọ” của những xu hướng.

“Hãy chọn 3 – 5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp và nhìn vào những điều họ đang làm, đang quảng bá. Nếu có những điểm tương đồng nhau, hãy thêm nó vào kế hoạch, chiến lược kinh doanh của bạn”, Wright gợi ý.

7 điều các Marketer cần ghi nhớ khi bước sang năm 2019

2019 sẽ là một năm sôi động với tất cả các mô hình kinh doanh. Bị bao vây bởi một “rừng thông tin”, công việc của các nhà tiếp thị (marketer) là lọc ra những thông tin cần thiết để tìm hiểu xem khách hàng thực sự muốn gì.

Dưới đây là những điều mà các chuyên gia gợi ý các đội ngũ marketing nên tập trung vào trong năm 2019

1. Xóa đi khoảng cách giữa những lời hứa hẹn và những điều thương hiệu sẽ thực sự đem lại

Các công ty liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật số như Amazon và Tesla có sự tập trung rất cụ thể vào những điều khách hàng muốn, Nigel Vaz – CEO của công ty agency Publicis.Sapient cho biết, nhưng không phải tất cả các công ty khác cũng như vậy.

Sự bùng nổ của lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ dữ liệu đang làm thay đổi ngành marketing, và kết quả là, các CEO đang phải tái xây dựng hình ảnh công ty mình, theo Vaz. Chẳng hạn như McDonald’s đã thuê Publicis, Sapient và Capgemini để “thay đổi trải nghiệm ở nhà hàng thức ăn nhanh”, theo một tuyên bố trên kênh trực tuyến.

Công ty tư vấn Forrester cũng dự đoán doanh thu quảng cáo trong năm 2019 sẽ không tăng thêm đối với các nhà làm tiếp thị. Thay vào đó, họ sẽ đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm của người dùng đối với một thương hiệu.

2. Đa dạng hóa môi trường làm việc

Một báo cáo năm 2015 của Credit Suisse cho thấy các công ty có nhiều phụ nữ với tỷ lệ được quyền ra quyết định càng cao thì tạo ra lợi nhuận càng cao. Và trong số này, những công ty có nhiều phụ nữ hơn đàn ông sẽ có lợi nhuận vượt trội hơn.

Trong năm 2017, phụ nữ chiếm 15% ghế hội đồng tại 64 quốc gia được Deloitte khảo sát.

Sue Unerman – Giám đốc chiến lược của công ty agency MediaCom cho rằng, những định kiến vô thức cần được xóa bỏ để tạo điều kiện cho phụ nữ đảm nhận những vị trí cao nhất. “Tất cả chúng ta đều có khuynh hướng tuyển dụng và đề bạt những người giống mình. Và vì nam giới đã và đang nắm giữ nhiều vị trí quyền lực, hiện trạng này cứ kéo dài mãi”, bà nói với CNBC.

Sự đa dạng không chỉ là về bình đẳng giữa nam và nữ, mà còn nhiều khía cạnh khác, như tuổi tác, khả năng, chủng tộc… “Hãy đảm bảo tạo ra được môi trường cho các nhân tài tỏa sáng, hơn là chỉ tuyển dụng nhân viên theo kiểu “một màu” nhưng rồi lại mong chờ họ tạo ra các kết quả khác biệt”, Unerman khuyên trong một cuốn sách của bà có tên The Glass Wall: Success strategies for women at work – and businesses that mean business (tạm dịch: Bức tường kính: Các chiến lược thành công cho phụ nữ trong công việc).

3. Tận dụng công nghệ nhận diện giọng nói

Có thể công nghệ nhận diện giọng nói chưa đạt được bước phát triển vượt trội trong năm 2018, nhưng các thương hiệu nên tận dụng nó để tiếp cận người tiêu dùng.

Marketer Voice Tech

Công nghệ nhận diện giọng nói

Ở Anh, 37% người sử dụng smartphone sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói ít nhất mỗi tháng một lần, theo nghiên cứu của 2 công ty agency J Walter Thompson (JWT) và Mindshare. Và 63% người trong số này sử dụng công nghệ này để tìm kiếm thứ gì đó trên kênh trực tuyến.

4. Đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng trên tất cả thiết bị

Khoảng 40% các giao dịch đang được thực hiện thông qua nhiều thiết bị khác nhau, gồm máy tính cá nhân, điện thoại di động và tablet, theo công ty công nghệ marketing Criteo. “Nếu có thể “theo chân” người tiêu dùng – những người đang chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác – các marketer sẽ biết cách đầu tư vào makerting hiệu quả hơn”, Giám đốc chiến lược Jonathan Opdyke của Criteo cho biết.

Tuy nhiên, vấn đề bảo mật dữ liệu, “quyền được lãng quên” cũng là một thách thức lớn đối với các marketer trong quá trình “theo chân” khách hàng nhằm đồng bộ hóa trải nghiệm của họ trên nhiều thiết bị. Cụ thể, 65% trong số 500 nhà điều hành marketing bán lẻ toàn cầu được khảo sát cho rằng đây là mối quan tâm lớn nhất của họ.

5. Chú trọng đến kênh quảng cáo Amazon và Alibaba

Amazon sẽ trở thành nền tảng có lượng chi tiêu quảng cáo lớn thứ ba tại Mỹ và châu Âu, Opdkye dự đoán. Kết hợp đăng video, giới thiệu sản phẩm gợi ý, trực tiếp dẫn người dùng đến trang thương mại điện tử của một thương hiệu, Amazon sẽ là “ông lớn” thứ ba thu hút quảng cáo, sau Facebook và Google.

Marketer Amazon Alibaba

Chú trọng quảng cáo trên Amazon và Alibaba

Các công ty dịch vụ, chẳng hạn như các thương hiệu viễn thông, cũng sẽ mua quảng cáo dựa trên dữ liệu của Amazon. Amazon cũng được cho là đang đàm phán để cải thiện chất lượng video quảng cáo để có thể cạnh tranh trực tiếp với YouTube.

Trong khi đó, Alibaba đang mở rộng thị trường từ Trung Quốc sang các thị trường Đông Nam Á và thu về khoảng 11 tỷ USD ở mảng quảng cáo di động chỉ tính riêng trong năm 2016, theo eMarketer.

6. Tỉnh táo trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn”

Năm nay, các nhà tiếp thị có một phần việc nữa để làm, đó là đối diện với thực trang gian lận quảng cáo, khi mà các quảng cáo trực tuyến được ngày càng nhiều robot chứ không phải người thật “nhấp chuột” vào, song song đó là các phiên bản giả mạo của các website chính thống được tạo ra để xây dựng những dữ liệu giả.

Facebook cũng đang đương đầu với vấn đề tin tức giả mạo, và nhiều thương hiệu cũng ngày càng quan tâm đến ngữ cảnh mà các quảng cáo của họ xuất hiện. Một nghiên cứu được Hiệp hội các nhà quảng cáo Mỹ thực hiện vào tháng 12/2017 cho thấy, 78% các nhà tiếp thị cấp cao ở Mỹ lo lắng về việc các quảng cáo của họ xuất hiện tự động bên cạnh các nội dung không phù hợp. Họ đòi hỏi các nhà quảng cáo phải đảm bảo nhân viên của mình có chuyên môn cao trong lĩnh vực hiển thị quảng cáo tự động.

Đây cũng là một vấn đề của thế giới thương mại điện tử. Hồi tháng 12/2017, Marina Macdonald – Giám đốc marketing của chuỗi khách sạn Red Roof cho biết, nhiều khách hàng đặt phòng khách sạn đang bị các website giả mạo lấy tiền oan, và tình trạng lừa đảo dạng này đã tăng 250% trong 2 năm qua. Red Roof còn thực hiện hẳn một chiến dịch kêu gọi mọi người nên đặt phòng trực tiếp hơn là thông qua các công cụ tìm kiếm.

7. Tư duy đột phá để mở rộng sự hiện diện của thương hiệu

Đối với nhiều thương hiệu, quảng cáo không chỉ đơn thuần là cách để khuyến khích mọi người mua một cái gì đó. Vì vậy, việc kể một câu chuyện hay là yếu tố rất quan trọng mà các marketer cần lưu tâm trong năm 2018. Cách này giúp tác động vào não bộ, tăng cường sự đồng cảm nơi khách hàng đối với thương hiệu.

“Người tiêu dùng không quan tâm đến quảng cáo. Họ muốn có những trải nghiệm không bị gián đoạn. Thực tế là có 225 triệu người dùng sử dụng chức năng chặn quảng cáo”, Raja Rajamannar – Giám đốc marketing của Mastercard cho biết hồi tháng 3/2017.

Khu chợ ăn uống Lisbon – Bồ Đào Nha

Lấn sân sang các lĩnh vực khác để xuất hiện nhiều hơn trên thị trường là một ưu tiên của Công ty truyền thông Time Out trong năm 2018, CEO Julio Bruno cho biết. Mô hình khu chợ ăn uống đầu tiên của Hãng tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha đã thu hút 3,1 triệu lượt khách trong năm 2017. Time Out sẽ tiếp tục khai trương mô hình này tại thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) vào năm 2018 và ở thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ) vào năm 2019.

Trong khi đó, Disney cũng sẽ khai trương một khách sạn Star Wars vào năm 2019. “Đây là cách làm hiệu quả nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời mang lại những nguồn lợi nhuận mới, trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh đang có nhiều thách thức”, Lucie Greene – Giám đốc sáng tạo của Công ty quảng cáo J. Walter Thompson nhận định.

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn